a) Mục tiêu của chương.
Sau khi nghiên cứu nội dung kiến thức trong chương SV cần biết:
SV rèn luyện kĩ năng:
b) Giảng dạy về Peptit và Protein.
Protein là thành phần chính của cơ thể đông vật và là cơ sở của sự sống nên nội dung nghiên cứu về nó đã được bổ sung thêm khái niệm peptit, các dạng cấu trúc của protein, khái niệm về axit nucleic và enzim.
Khi tổ chức các hoạt động học tập của SV cần cho SV phân tích phân tử peptit để hiểu rõ khái niệm peptit (hợp chất được hình thành bằng cách ngưng tụ hai hay nhiều phân tử α -amino axit), liên kết peptit (- CO – NH -), protein.
Cấu tạo của mạch peptit và protein là kiểu tập hợp có thứ tự nhất định của các gốcα – amino axit khác nhau. Vì vậy cùng một số lượng và một loại amino axit ta có thể có một tập hợp các đồng phân của peptit hay protein. Với n số amino axit thì số đồng phân cấu tạo sẽ là giai thừa của n (n !).
Cấu trúc các bậc của protein rất phức tạp nên Giảng viên chỉ sử dụng hình vẽ phân tử insulin để mô tả cấu trúc bậc I của protein. Cấu trúc bậc II, III, IV được mô tả ở dạng tư liệu bổ sung. Cấu trúc bậc II là cấu dạng của mạch protein được thể hiện ở dạng lập thể có chỗ nhìn thấy và chỗ bị che khuất qua hại kiểu chính : gấp β và xoắn α . Cấu trúc bậc III của protein là hình ảnh của mioglobin – potein có chức năng tiếp nhận oxi của cơ bắp. Cấu trúc bậc IV là hình ảnh của hemoglobin (hồng cầu) – protein có chức năng vận chuyển oxi của máu đến các tế bào.
Phản ứng hóa học thể hiện tính chất riêng biệt của peptit và protein là phản ứng thủy phân tạo ra hỗn hợp các α – amino axit, phản ứng màu đặc trưng.
Phản ứng với Cu(OH)2 đặc trưng cho phân tử protein có từ 2 nhóm peptit (– CO – NH –) trở lên cho sản phẩm có màu tím. Phản ứng với axit HNO3 đặc tạo ra kết tủa màu vàng. Phản ứng được dùng để xác nhận có nhóm – C6H4- OH (nhóm – OH liên kết trực tiếp với gốc phenyl) của một số gốc amino axit trong protein đã tương tác với HNO3 tạo ra nhóm mới - C6H2(-NO2)2OH có màu vàng. Hai phản ứng này là các phản ứng màu đặc trưng dùng để nhận ra peptit và protein.
Giảng viên tổ chức cho SV tiến hành các thí nghiệm màu đặc trưng của protein, quan sát hiện tượng thí nghiệm, mô tả hiện tượng nhưng không cần viết các phương trình hóa học vì sản phẩm rất phức tạp cả về thành phần và cấu trúc.
Các khái niệm enzim và axit nucleic chỉ dừng ở mức giới thiệu sơ lược để giúp SV biết được enzim là những chất (men) có khả năng xúc tác cho các quá trình hóa học đặc biệt các quá trình xảy ra trong cơ thể sinh vật. Axit nucleic là polieste của axit photphoric và pentozơ. Giảng viên sử dụng phương tiện trực quan để giới thiệu hình ảnh của ADN ở dạng cấu tạo hóa học và cấu trúc dạng xoắn của nó. Nội dung này SV cũng đã được học trong môn SV vật nên Giảng viên cần tổ chức các hoạt động học tập khai thác các kiến thức đã có ở SV về thành phần, cấu trúc, những đặc tính của ARN, ADN hoặc các kiến thức về sự chuyển hóa protein, vai trò của enzim trong sự chuyển hóa thức ăn trong cơ thể.
Với các nội dung này Giảng viên có thể chuyển thành các đề tài khoa học cho SV tìm hiểu, thu thập các thông tin, trình bày dưới dạng các bài báo có các tư liệu viết, hình ảnh theo các chủ đề. Các nhóm SV thực hiện ngoài giờ học để hoàn thành các đề tài. Giảng viên tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả nghiên cứu, trình bày các sản phẩm của nhóm. SV nhận xét, đánh giá lẫn nhau, Giảng viên tổng kết nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: