Hành vi vượt quá vận tốc được quan sát lần đầu tiên bởi H. D. Rees năm 1969 trên linh kiện bán dẫn Ge [J. Phys. Chem. Solids Pergamon Press (1969) 30, 643-655] dưới ảnh hưởng của điện trường ngoài cao, và sau đó được nghiên cứu bởi các nhóm tác giả khác trên các linh kiện khác nhau. Các kết quả chỉ ra rằng, khi một điện trường ngoài đủ lớn tác dụng vào linh kiện thì xảy ra hành vi vượt quá vận tốc trong điều kiện kích thức hữu hạn.Tuy nhiên, đến nay thì bản chất của hành vi cũng chưa được hiểu một cách thấy đáo, có các lý thuyết khác nhau cùng tồn tại để giải thích cơ chế này. Chẳng hạn như lời giải sử dụng phương trình động học Boltzmann, họ sử dụng phương trình cân bằng động lượng và năng lượng và chỉ ra rằng, nguồn gốc của hành vi này là do thời gian phục hồi động lượng lớn hơn và thời gian phục hồi năng lượng về giá trị cân bằng của chúng. Phương pháp dùng phương trình vận chuyển thủy động lực sử dụng mô hình phục hồi dòng điện tích trên linh kiện dưới ảnh hưởng của điện trường ngoài cao liên quan đến độ linh động của hạt tải. Các tính toán Monte carlo sử dụng mô hình 3 thung lũng với khối lượng hiệu dụng khác nhau trong vùng dẫn. Với sự phát triển của các thuật toán cũng như các cấu hình máy tính mạnh cho thấy phương pháp mô phỏng Monter Carlo có hiệu quả rõ rệt, do có thể thực hiện mô phỏng với độ phân giải không gian và thời gian cao nên quan sát sự thay đổi vận tốc, hành vi vượt quá vận tốc liên quan các quá trình vận chuyển hạt tải xảy ra từ thung lung trung tâm khối lượng nhẹ đến thung lung khối lượng nặng hơn.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: