1) Giảng dạy về lipit.
Theo chương trình mới thì khái niệm về lipit đã có sự thay đổi, lipit bao gồm chất béo, sáp, sterit, photpholipit… chúng đều là các este phức tạp, lipit không đồng nghĩa với chất béo. Do tính phức tạp của lipit nên trong chương trình, sách giáo khoa chỉ giới thiệu chất béo còn sáp, sterit, photpholipit được giới thiệu ở dạng tư liệu tham khảo, thông báo về thành phần trạng thái tự nhiên của chúng.
Khi phân tích cấu trúc phân tử chất béo xuất phát từ công thức cấu tạo của chất béo (tri este của glixerol với các axit monocacboxylic) và chú ý đến khái niệm axit béo (axit monocacboxylic có mạch C dài không phân nhánh), các axit béo no, không no thường gặp.
Về tính chất hóa học của chất béo cần liên hệ với tính chất của este đã học để SV viết các phương trình phản ứng thủy phân, phản ứng xà phòng hóa, phản ứng hiđro hóa, thông qua các phản ứng này mà Giảng Viên có thể hình thành các khái niệm chỉ số axit, chỉ số xà phòng hóa, chỉ số iôt áp dụng với chất béo không no giúp SVvận dụng các khái niệm này để giải các bài tập có liên quan.
Phản ứng oxi hóa nối đôi >C = C< ở gốc axit không no của chất béo bởi oxi không khí tạo peoxit rồi bị phân hủy thành anđehit là cơ sở để giải thích hiện tượng ôi thiu của chất béo trong thực tế.
2) Giảng dạy chất giặt rửa.
Khi giảng day chất giặt rửa cần làm rõ khái niệm “chất giặt rửa”, phân biệt “chất giặt rửa” với “chất tảy rửa” và phân tích toàn diện chất giặt rửa có nguồn gốc thiên nhiên, xà phòng, chất giặt rửa tổng hợp.
Để giúp SV hiểu được tính chất giặt rửa ta cần hình thành các khái niệm có liên quan như chất tảy màu, chất ưa nước, chất kị nước và các khái niệm này còn là cơ sở để SVhiểu cấu trúc hóa học của “phân tử chất giặt rửa” và cơ chế hoạt động của chất giặt rửa.
Khi nghiên cứu nội dung sản xuất xà phòng cần có sự so sánh phương pháp sản xuất từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật với phương pháp sản xuất từ paraffin của dầu mỏ và phân tích những ưu điểm và nhược điểm của xà phòng.
Với chất giặt rửa tổng hợp cần có sự phân tích cấu tạo tương tự của “phân tử chất giặt rửa tổng hợp” với “phân tử xà phòng” về đầu ưa nước, đuôi dài kị nước và những ưu, nhược điểm của từng loại để có sự lựa chọn, sử dụng đúng các loại chất giặt rửa cho phù hợp và tránh gây ô nhiễm môi trường.
(còn nữa)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: