Tính nhớt là một tính chất quan trọng của dầu nhờn động cơ mà bạn nạp vào trong xe của mình. Dầu này phải đủ dày để phủ đủ lên các bề mặt động cơ để bôi trơn chúng, nhưng cũng phải đủ mỏng để có thể dễ dàng được bơm lên toàn bộ các phần cần thiết của động cơ. Độ nhớt của dầu nhờn động cơ thường được ghi theo một thang đo gọi là SAE (được gọi tên theo Society of automotive engineers). Xếp loại SAE càng cao, dầu càng nhớt. Những loại dầu nhờn động cơ loãng nhất có chỉ số từ 5 đến 10, trong khi loại dày nhất có xếp loại đến 50. Trước những năm 1950, hầu hết các chủ xe hơi đã thay đổi dầu trong động cơ của mình để thích nghi với những thời tiết theo mùa, xếp hạng SAE cao hơn cần thiết vào những tháng mùa hè và xếp hạng thấp hơn vào mùa đông. Ngày nay, sự xuất hiện của những loại dầu nhờn nhiều hạn cho phép những chủ xe hơi giữ cùng một loại dầu với khí hậu khác nhau trong suốt cả năm. Các loại dầu nhiều hạng, như loại dầu 10W – 40 ở đây, chứa các polymer (các phân tử có cấu trúc lớn được tạo thành từ các đơn vị cấu trúc lặp đi, lặp lại) cuộn lại ở nhiệt độ thấp nhưng mở ra ở nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ thấp, các polymer bị cuộn lại tạo cho phân tử có hình dạng gọn lại nên không đóng góp nhiều vào độ nhớt của dầu. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng lên, các phân tử mở ra - hình dạng dài của chúng dẫn đến các lực liên phân tử và sự vướng vào nhau của các phân tử, ngăn cho độ nhớt không bị giảm nhiều như bình thường. Kết quả là một loại dầu có độ nhớt ít phụ thuộc vào nhiệt độ hơn, cho phép dầu có thể sử dụng trong một khoảng nhiệt độ rộng. Tên gọi 10W – 40 chỉ ra rằng dầu này có xếp hạng SAE là 10 ở nhiệt độ thấp và 40 ở nhiệt độ cao.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: