Sau khi nghiên cứu nội dung kiến thức trong chương, về kiến thức
SV biết:
SV hiểu:
Về kĩ năng SV vận dụng:
Giáo dục tình cảm, thái độ:
b) Một số điểm cần chú ý về nội dung và phương pháp.
Hiđrocacbon no là chương đầu tiên nghiên cứu về loại hợp chất hữu cơ cụ thể nên Giảng viêncần chú trọng giúp SV hiểu đúng, chính xác các khái niệm, các quá trình và hình thành phương pháp học tập để làm cơ sở cho việc nghiên cứu các chương sau.
Hiđrocacbon no là loại hiđrocacbon chỉ có các liên kết đơn C – C với mạch cacbon hở là ankan, mạch cacbon vòng là xycloankan.Với chương trình mới có sự nghiên cứu chi giờ loại mạch vòng này. Ta cần làm cho SV hiểu bản chất, đặc điểm liên kết hóa học trong phân tử ankan và xycloankan để làm cơ sở cho sự dự đoán tính chất hóa học đặc trưng của chúng. Khi sử dụng mô hình để nghiên cứu cấu trúc phân tử ta cần yêu cầu SV chỉ rõ sự tương đồng giữa mô hình rỗng và mô hình đặc trong mô tả cấu trúc phân tử các chất.
Cấu dạng của ankan (chương trình nâng cao) là một khái niệm khó nhưng không đặt nó là khái niệm trọng tâm chỉ yêu cầu SV nắm được các nhóm nguyên tử liên kết với nhau bởi liên kết đơn C – C có thể tự quay quanh trục liên kết tạo ra vô số các cấu dạng khác nhau, có thể chuyển đổi cho nhau và không thể cô lập riêng được từng dạngấu dạng xen kẽ bền hơn cấu dạng che khuất.Trên cơ sở đó mà SV hiểu được cấu trúc không gian của ankan (các nguyên tử không cùng nằm trên một mặt phẳng, liên kết C – C có thể quay tự do).
Danh pháp của ankan được gọi theo IUPAC với ankan không phân nhánh và phân nhánh. Cần yêu cầu SV thuộc 10 ankan đầu dãy và vận dụng tích cực trong bài dạy, bài tập để SV ghi nhớ được vì đây là kĩ năng quan trọng, làm cơ sở cho việc nghiên cứu danh pháp các loại hợp chất sau đó. Trong danh pháp cần phân biệt rõ nhóm ankyl (CH3- , C2H5 -) và gốc ankyl (CH3., C2H5.).
Kiến thức về tính chất vật lí cũng cần huớng dẫn SV quan tâm không kém tính chất hóa học vì nó cũng có tính quyết định đến khả năng ứng dụng của chất đồng thời còn giúp SV có cái nhìn toàn diện trong việc xem xét mối quan hệ giữa tính chất và ứng dụng của chất. SV thường coi nhẹ nội dung này nên khi vận dụng vào giải bài tập nhận biết, tách các chất thường không vận dụng kiến thức về tính chất vật lí mà chỉ tập trung sử dụng tính chất hóa học, làm phức tạp hóa cách giải một cách không cần thiết. Trong giảng dạy nội dung này cần tổ chức cho SV quan sát, nghiên cứu kĩ từng cột trong bảng thống kê hằng số vật lí của ankan, nhận xét các số liệu và tự rút ra kết luận về sự biến đổi các số liệu nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng theo chiều tăng của số nguyên tử cacbon trong phân tử.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: