Trong bài viết này, tôi giới thiệu một ví dụ về ứng dụng của phép nhân ma trận trong đồ họa máy tính
Chữ cái N in hoa trong hình dưới được xác định bởi 8 điểm, được đánh số từ 1 đến 8.
Tọa độ của các điểm đó trong không gian hai chiều được cho bởi các vector cột, là các cột của ma trận dữ liệu D như sau:
Chữ cái N có biên là các đường cong nối các điểm trên theo thứ tự.
Khi ta thực hiện in nghiêng, phóng to, thu nhỏ, xoay, lấy đối xứng trục ... đối tượng chữ cái N này, thực tế là ta đã thực hiện một phép biến đổi tuyến tính lên tất cả các điểm thuộc hình ảnh chữ cái N trong không không gian hai chiều.
Lấy ví dụ, nếu ta thực hiện phép biến đổi tuyến tính cho bởi ma trận đối với tất cả các điểm thuộc "chữ N", ta thực hiện phép nhân
Ma trận mới thu được chính là ảnh của các điểm tương ứng từ 1 đến 8 qua phép biến đổi tuyến tính A.
Những điểm mới thu được và các đoạn nối chúng tương ứng sẽ cho "chữ N" in nghiêng như dưới đây.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: