Trong phần này, tôi trình bày một ứng dụng nhỏ của cực trị có điều kiện trong lĩnh vực kinh doanh thông qua bài toán phân chia số tiền để lượng sản phẩm bán ra đạt nhiều nhất.
Khái niệm: Cực trị của hàm số z = f(x,y) thỏa mãn điều kiện g(x,y) = k, với k là hằng số được gọi là cực trị có điều kiện.
Chẳng hạn: Công ty A chỉ sử dụng 500 triệu đồng cho quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo trên báo chí. Nếu x triệu đồng được chi vào quảng cáo trên truyền hình và y triệu đồng được chi vào quảng các trên báo chí thì số lượng bán ra là Q(x, y) = 60 xy (đơn vị sản phẩm). Như vậy công ty nên chi bao nhiêu tiền vào quảng cáo trên truyền hình và bao nhiêu tiền vào quảng cáo trên báo chí để số lượng bán ra lớn nhât ?
Hướng dẫn: Đây là dạng bài toán cực trị có điều kiện.
Gọi x và y lần lượt là số tiền chi vào quảng cáo trên truyền hình và trên bào chí.
Vì công ty chỉ sử dụng 500 triệu đồng cho quảng cáo nên ta có: x + y = 500
Theo bài toán chúng ta cần tìm x và y để Q(x, y) = 60 xy đạt giá trị lớn nhất thỏa mãn điều kiện x + y = 500.
Giải bài toán bằng phương pháp tìm cực trị có điều kiện, ta sẽ tìm được x và y.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: