” Học sinh, những người không chọn nghề làm Toán sao phải học nhiều toán thế ? Chẳng phải chỉ cần học tính toán là đủ dùng cho cuộc sống rồi sao ?” Câu hỏi này cũng gợi lên một nghịch lý đáng buồn trong trường phổ thông : Trong các môn học, môn To&aac
Vấn đề là khi hỏi các học sinh về ích lợi của tất cả các môn học, hầu như môn nào các em cũng nói được ích lợi của chúng. Chẳng hạn như môn văn “bồi bổ tâm hồn”, môn vật lý ” tìm hiểu tự nhiên” … Tất nhiên là trừ môn toán! Chẳng ai biết tại sao phải học mấy cái thứ như mấy cái hình học, vecto, giới hạn, đạo hàm, tích phân… Mấy cái này giúp gì cho cuộc sống, giúp gì cho nghề nghiệp sau này ( trừ nghề thợ săn rồng nhé!)
Thật sự thì nhiều học sinh thắc mắc lắm. Vậy, học sinh học Toán để làm gì? Nói đến tận cùng, chính là học cách tư duy, suy luận giải quyết vấn đề. Mà trong cuộc sống và công việc thì nhiều vấn đề lắm. Nói thế để thấy rằng, phương pháp tư duy sáng tạo, kĩ năng lập luận, động não là quan trọng. Các bạn đừng nói đó là do bẩm sinh (một đứa bé 5 tuổi thì không suy luận logic, sáng tạo được đâu!). Dù bạn có tư chất hay là không, chỉ cần tập luyện đúng phương pháp và chăm chỉ thì cuối cùng bạn sẽ giỏi. Nhưng tập suy luận ở đâu, không thể đợi gặp vấn đề trong cuộc sống rồi ta mới động não suy nghĩ. Các bạn có thể trả lời: Ah! Giải câu đố chẳng hạn! Tốt, một cách hay. Nhưng không lẽ cứ ngồi giải câu đố. Hãy tập luyện trong thế giới toán học !
Khi ai đó đố bạn: ” Cuộc thi nào mà càng thắng lại càng thua?” Bạn sẽ ngẫm nghĩ ngay câu trả lời, hầu như ai được đố cũng đều cố gắng suy nghĩ, ai cũng muốn tìm câu trả lời. Tại sao vậy? Bạn muốn tư duy, lập luận thì ít nhất bạn phải hiểu rõ các đối tượng, khái niệm và mối liên hệ giữa chúng. Nghĩa là ít ra bạn cũng phải biết cuộc thi là gì, thắng là sao mà thua là thế nào… Mà thường mấy câu đố luôn chứa đựng những đối tượng rất quen thuộc và thế là ai cũng ấp ủ hi vọng mình giải được. Học toán cũng vậy, bạn được dạy cho các đối tượng, các khái niệm và mối liên hệ giữa chúng ( như các định lý chẳng hạn)… và mỗi bài toán như một câu đố vậy. Hãy nhớ lại những bài hình học cấp 2, nó đã giúp ta tập suy luận tuyệt vời thế nào.
Một lý do chính làm các bạn học dở toán, không phải là các bạn không thông minh đâu. ( trừ vài ngoại lệ đầu óc của đa số chúng ta đã quá đủ để các bạn có thể học giỏi) Nguyên nhân chính là vì các bạn không hiểu kĩ càng các đối tượng, và mối quan hệ giữa chúng mà thôi. Vì vậy mà các bạn luôn sẵn sàng giải một câu đố bất kì, nhưng gặp một bài toán thì các bạn lại chán.Thế nên phải nhớ hiểu rõ ràng lý thuyết trước khi giải bài tập nhé.
Điều cuối cùng tôi muôn nói với các bạn học sinh: hãy thử nhìn việc học toán như là các bạn đang lạc trong một thế giới đầy trừu tượng, bạn tìm hiểu về chúng: các khái niệm, các định lý… Ở đây bạn có một môi trường tuyệt vời để luyện tập phương pháp tư duy, suy luận lôgic, sáng tạo. Nên nhớ rằng, suy cho cùng các tri thức trong toán chỉ là phương tiện. Hãy cố luyện tập thành thạo kĩ năng tư duy giải quyết vấn đề. Nắm được cái tâm hồn, cái thần thái, cái ý vị trong mỗi lời giải đẹp để rồi thấy vui thích, thấy khâm phục, thấy tự hào khi tự mình đánh bại được một kẻ thù có bản lĩnh. Ấy mới là học toán vậy. Chúc các em học toán có ích!
Theo TOÁN HỌC TƯƠI ĐẸP
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: